banner
Thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Tình hình triển khai hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kon Tum
8-11-2018

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã phát động phong trào khởi nghiệp trên địa tỉnh, với các nội dung cụ thể như:

Đã thành lập Hội đồng tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum, trên cơ sở đó, Hội đồng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum ban hành Quy trình xét duyệt dự án, ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Kon Tum.

Ban hành Chương trình khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017 – 2020, với mục tiêu cụ thể: Hoàn thiện hệ thống pháp lý, các chính sách và mạng lưới các cơ quan thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh; thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp; xây dựng Cổng hoặc trang thông tin khởi nghiệp tỉnh Kon Tum. Phấn đấu đến năm 2020, hỗ trợ khoảng 500 dự án, ý tưởng khởi nghiệp, trong đó ít nhất 20% dự án, ý tưởng gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư. Hỗ trợ phát triển khoảng 100 doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại hóa được sản phẩm, trong đó 20% doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ 4.500 - 5000 doanh nghiệp. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh thông qua việc kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: Chính quyền, trường đại học, các trung tâm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư... nhằm tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để dự án, ý tưởng khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn lực và hiện thực hóa dự án, ý tưởng... Thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum theo mô hình quỹ xã hội, quỹ từ thiện theo nghị định số 30/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ.

Phát động phong trào, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong lực lượng thanh niên, sinh viên, học viên, cá nhân và nhóm cá nhân trên địa bàn tỉnh tại Thông báo số 19/TB-UBND, ngày 21/02/2017; Thông báo số 65/TB-UBND. Thường xuyên tiếp nhận các dự án, ý tưởng đăng ký và định kỳ hàng tháng, quý hoặc đột xuất tổ chức xét duyệt khi có dự án, ý tưởng đăng ký.

Tính đến nay, kinh phí hoạt động của Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh là 3,08 tỷ đồng; trong đó, tập đoàn Vingroup hỗ trợ 03 tỷ đồng; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đóng góp 50 triệu đồng; Quỹ đầu tư phát triển tỉnh đóng góp 20 triệu đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Chi nhánh Kon Tum hỗ trợ 10 triệu đồng. Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh quyết định hỗ trợ từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ khởi nghiệp tỉnh cho 05 dự án trong tổng số 20 dự án đã được Hội đồng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh lựa chọn với tổng số tiền 427.800.000 đồng gồm: Dự án Choap Choap - Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam; Nông trại hữu cơ Nico Nico Yasai Măng Đen; ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào bảo tồn và phát triển lan rừng gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp với mô hình trồng lan Mokara cắt cành; Mô hình kinh doanh café English và đã giải ngân cho 02 dự án, số tiền hỗ trợ mỗi dự án là 100 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ đã thực hiện cho vay 4 dự án với lãi suất 0% để ứng dụng kết quả nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Kết quả các dự án cho vay đã huy động được nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp vào nghiên cứu, ứng dụng Khoa học và Công nghệ vào sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh như gạch không nung, rau hoa xứ lạnh, dược liệu (Lan kim tuyến). Các dự án sau khi kết thúc vẫn được duy trì (gạch không nung), nhân rộng (rau hoa xứ lạnh).

Chương trình Khuyến công của tỉnh, đã hỗ trợ 1.087 triệu đồng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum, giai đoạn 2017-2020, địa phương đã chủ động phối hợp với Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các lớp đào tạo khởi nghiệp cho các đối tượng là doanh nghiệp, sinh viên, cán bộ làm công tác khởi nghiệp và các tổ chức, cá nhân đã khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra thông qua các Chương trình xúc tiến thương mại và công nghiệp, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị tham gia các Hội chợ thương mại trong và ngoài nước tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng trao đổi mua bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp qua đó đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp của tỉnh.

Trần Hạnh
Số lượt xem:1205

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH KON TUM
Địa chỉ: 12 đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Phone:02603910260 - Fax:02603913436 ; Email: ttxtdt.skhdt@kontum.gov.vn.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Công Dinh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh.
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang IPV6 Ready

4467715 Tổng số người truy cập: 19 Số người online:
TNC Phát triển: