banner
Thứ 6, ngày 17 tháng 5 năm 2024
Tăng cơ hội xuất khẩu hàng mỹ nghệ sang Nhật Bản
23-3-2015

Ngày 20/3, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản tổ chức Hội thảo tư vấn thiết kế sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) sang thị trường Nhật Bản. Hội thảo được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp ngành TCMN Việt Nam tăng cường năng lực thiết kế sản phẩm, tiếp cận thị hiếu tiêu dùng và mở rộng hơn nữa cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Tăng cơ hội xuất khẩu hàng mỹ nghệ sang Nhật Bản

Hội thảo tư vấn thiết kế sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản

Ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục XTTM- cho biết: Hàng TCMN của Việt Nam trong thời gian qua phát triển khá nhanh chóng cả về số lượng và kim ngạch. Theo thống kê sơ bộ, hiện Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,5 tỷ USD giá trị hàng TCMN mỗi năm. Trong thời gian tới, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng hơn nữa bởi Việt Nam là quốc gia còn rất nhiều tiềm năng. Đặc biệt, với lực lượng làng nghề đông đảo Việt Nam có năng lực cung ứng sản phẩm chất lượng tốt với mẫu mã đa dạng và nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Ông Đỗ Kim Lang cũng chia sẻ, hàng TCMN của Việt Nam còn bộc lộ nhiều nhược điểm cần khắc phục. Đầu tiên là vấn đề thiết kế, đây là điểm yếu nhất của hàng TCMN Việt Nam. Thiết kế vẫn chủ yếu dựa trên mẫu mã truyền thống việc tiếp cận và hấp thu yêu cầu về thiết kế của thị trường nước ngoài tương đối ít. Có một số doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận nhưng vẫn hạn chế, số lượng ít. Đa số làng nghề vẫn sản xuất gia công trên cơ sở mẫu mã của khách hàng. Cùng đó, do chưa được đào tạo bài bản tay nghề của người lao động còn chưa đồng đều, khó có thể sản xuất những đơn hàng lớn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Go Matsuura- Phó Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản đánh giá cao tay nghề và sản phẩm TCMN của Việt Nam. “Lao động trong lĩnh vực sản xuất hàng TCMN của Việt Nam rất khéo tay, cần cù tỉ mỉ. Doanh nghiệp Việt Nam rất trọng chữ tín, đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy chúng tôi hợp tác chặt chẽ”, ông Go Matsuura nói.

Giải đáp băn khoăn của các doanh nghiệp, ông Go Matsuura cũng chỉ rõ- một trong những lý do hàng Việt Nam chưa vào Nhật Bản được nhiều là do quy cách tiêu chuẩn của người tiêu dùng Nhật Bản với hàng  hóa rất cao. Hàng TCMN Việt Nam chưa vào được thị trường Nhật Bản không phải do chất lượng của hàng hóa không tốt mà có thể do sự khác biệt trong tiêu thụ hàng hóa mang tính văn hóa, lịch sử mà doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm bắt được.

Để đẩy mạnh hơn nữa hàng TCMN vào thị trường Nhật Bản, ông Go Matsuura cũng khuyến cáo: Doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiều kỹ hơn về thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản để sản xuất ra những mặt hàng phù hợp. Các doanh nghiệp đặc biệt lưu ý tới khâu thiết kế mẫu mã, sản phẩm đáp ứng được yếu tố độc đáo, truyền thống và thuận tiện cho người sử dụng.

Ông Kohei Takata- Phó Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư của Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản lưu ý: Cách nhanh nhất để doanh nghiệp Việt Nam tìm được khách hàng là tham dự các hội chợ triển lãm chuyên ngành. Với những sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đạt giải Thiết kế đẹp của Nhật Bản năm 2014 vào tháng 6/2015 chuyên gia thiết kế của Nhật Bản sẽ sang tư vấn tạo ra mẫu sản phẩm. Tháng 10/2015 sẽ công bố sản phẩm tại triển lãm thường nhật của Nhật Bản. Các sản phẩm cũng sẽ được Viện Phát triển thiết kế Nhật Bản quảng bá. Đến tháng 2/2016 các doanh nghiệp này sẽ mời tham dự hội chợ tại Nhật Bản và triển khai bán hàng.  Việt Nga

T.T.Hạnh: Theo Báo http/http://baocongthuong.com.vn
Số lượt xem:852

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH KON TUM
Địa chỉ: 12 đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Phone:02603910260 - Fax:02603913436 ; Email: ttxtdt.skhdt@kontum.gov.vn.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Công Dinh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh.
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang IPV6 Ready

4467715 Tổng số người truy cập: 23 Số người online:
TNC Phát triển: